Trong thời gian đại công nghệ như hiện nay Viral Content Marketing là cách nhanh chóng nhất để một doanh nghiệp trở nên nổi tiếng và thu hút khách hàng. Nhưng để có được một Viral Content Marketing chắc lượng là đều không hề dễ dàng. Hãy cùng 9PM Media tìm hiểu thêm về Viral Content Marketing là gì nhé!
1. Viral Content Marketing là gì?
Viral Content Marketing là một chiến lược tiếp thị, nhằm tạo ra nội dung có khả năng lan truyền mạnh mẽ trên Internet. Mục tiêu của viral content marketing là làm cho nội dung của bạn trở nên phổ biến nhanh chóng thông qua việc chia sẻ và tương tác từ cộng đồng trực tuyến. Giúp quảng bá thương hiệu, tăng độ phủ sóng và tăng doanh thu một cách hiệu quả.
Viral Content Marketing có thể là video, hình ảnh hấp dẫn, câu chuyện cảm động hoặc bất cứ nội dung nào gây ấn tượng mạnh mẽ và kích thích sự tương tác.
2. Điểm chung của những chiến dịch Viral Content Marketing?
Duy nhất
Chiến dịch Viral Content Marketing duy nhất chính là tạo ra những ý tưởng, nội dung mới lạ và độc đáo. Những ý tưởng này thường mới mẻ, không giống ai và thậm chí có thể là những ý tưởng chưa từng được thử nghiệm qua hoặc được thực hiện theo cách độc đáo mà chưa ai làm. Điều này tạo ra sự ấn tượng ngay lập tức với người xem, khiến họ tò mò và bị cuốn vào sự khác biệt độc đáo đó.
Sự không giống ai sẽ giúp chiến dịch nhanh chóng thu hút sự chú ý từ phía khán giả và tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ, giúp thương hiệu nhanh chóng trở nên nổi bật và được biết đến rộng rãi. Điều này chính là mục tiêu mà mọi thương hiệu đều khao khát – thu hút càng nhiều người biết đến càng tốt.
Táo bạo
Tính táo bạo không chỉ giúp thương hiệu nổi bật giữa đám đông mà còn góp phần vào việc tạo ra sự khác biệt và ghi dấu ấn đậm nét về thương hiệu.
Các chiến dịch của Dove, Ice Bucket Challenge và Old Spice Man đều thể hiện sự táo bạo mà không gây phản cảm. Không cần ngần ngại luôn thách thức những ranh giới, mạnh mẽ và tự tin thể hiện ý tưởng và giá trị thương hiệu của bản thân.
Chạm tới cảm xúc chứ
Khả năng chạm tới cảm xúc của khán giả là một trong những điều quan trọng góp phần vào sự thành công của những chiến dịch marketing. Không chỉ tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm, mà còn đặt ra các vấn đề có liên quan trực tiếp đến câu chuyện và cảm xúc của khán giả.
Điều này tạo ra sự tương tác giữa thương hiệu và khán giả, khiến cho người xem không chỉ nhớ đến sản phẩm mà còn kết nối được với những cảm xúc tích cực mà thương hiệu muốn truyền đạt.
Đúng thời điểm
Thời gian luôn là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc đưa một chiến dịch marketing trở nên viral. Những chiến dịch nắm bắt được “thời điểm vàng” để xuất hiện trước công chúng, sẽ tạo ra những phản ứng nhanh chóng và tích cực từ khán giả. Việc đồng bộ hóa chiến dịch marketing với xu hướng và tâm lý của cộng đồng sẽ làm tăng cơ hội để nó trở nên phổ biến và duy trì sức hút.
3. 10 dạng Viral Content phổ biến hiện nay
Cẩm nang cho người đọc
Cẩm nang cho người đọc là một hình thức Viral Content Marketing tập trung vào việc hướng dẫn và chia sẻ kiến thức thông qua các bước thực hiện cụ thể. Phải đảm bảo rằng nội dung cung cấp có giá trị thực sự và có thể áp dụng được.
Câu chuyện gây cảm động và có tính nhân văn
Việc xây dựng câu chuyện gây cảm động và có tính nhân văn là một chiến lược quan trọng để tạo ra Viral Content Marketing có sức lan truyền mạnh mẽ. Những câu chuyện tập trung vào việc chia sẻ trải nghiệm, mang lại cảm xúc, sự kết nối và chạm đến trái tim của người nghe.
Đưa ra những sự thật (Fact) ít ai biết
Chiến lược đưa ra những sự thật ít ai biết là một cách khá tốt để tạo ra Viral Content hấp dẫn và độc đáo. Khi đưa ra thông tin mới lạ, ít người biết và những bí ẩn về thế giới xung quanh, khiến cho người xem cảm thấy kích thích, tò mò và muốn biết thêm về những điều mới lạ này. Bằng cách giải đáp những sự thật thú, ít người biết sẽ khiến cho chiến lược của bạn thêm hấp dẫn và tạo nên độ Viral cho Content Marketing.
Những phát biểu gây tranh cãi
Xây dựng nội dung gây tranh cãi là một chiến lược mạnh mẽ để thu hút sự chú ý và tương tác từ người đọc. Tiêu đề cần phản ánh sự vô lý ngay từ đầu, làm cho độc giả tò mò và muốn tìm hiểu thêm về nội dung. Những nội dung có thể dẫn đến sự tranh cãi và trở thành một đề tài “nóng” trên mạng xã hội.
Dù cho quan điểm của độc giả là phản đối, đồng tình hay phán xét, đều không thể phủ nhận rằng nội dung đã gây được sự chú ý lớn và thu hút sự quan tâm của một lượng lớn người đọc.
Ảnh bắt Trend mới nhất hoặc ảnh chế hài hước
Xây dựng nội dung dựa trên những Trend mới nhất hoặc sử dụng ảnh chế hài hước là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.
Ngày nay xã hội đang ngày càng thay đổi, những sự kiện và xu hướng mới hình thành. Bằng cách nhận thức được những điều này và kết hợp chúng vào nội dung, bạn có thể tận dụng sự tò mò và mong đợi của độc giả.
Tuy nhiên, sự sáng tạo vẫn đóng một vai trò quan trọng. Việc chỉ đưa ra những thông tin về Trend nào đó không đảm bảo rằng bạn sẽ có được sự chú ý. Bạn cần kết hợp nó với những mục tiêu cụ thể của mình, để tạo ra nội dung hài hước và sáng tạo.
Sử dụng hình ảnh, video độc đáo hoặc đáng yêu
Việc sử dụng hình ảnh và video độc đáo hoặc đáng yêu là một chiến lược mạnh mẽ để tạo nên nội dung Viral. Việc này không chỉ tạo ra nguồn cảm hứng mà còn kích thích sự thích thú và tò mò của độc giả.
Giúp nội dung được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và làm tăng cường sự hiện diện của thương hiệu hoặc nội dung trên các nền tảng trực tuyến.
Viết tài liệu hoặc viết bài ebook chia sẻ kiến thức
Việc viết tài liệu hoặc bài ebook để chia sẻ kiến thức là một chiến lược tuyệt vời để tạo ra nội dung Viral. Tương tự như việc viết sách hoặc blog tâm sự, dạng nội dung này giúp bạn chia sẻ thông tin liên quan đến kiến thức trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này không chỉ làm thỏa mãn sự tò mò của độc giả mà còn giúp họ giải quyết mọi thắc mắc nhanh chóng.
Đưa ra quan điểm cá nhân đa chiều và có thể đi ngược với ý kiến đám đông
Việc đưa ra quan điểm cá nhân đa chiều và có thể đi ngược với ý kiến đám đông là một chiến lược mạnh mẽ để tạo ra nội dung Viral. Điều này thường xuất hiện trong các chia sẻ của nghệ sĩ trên các nền tảng YouTube hoặc TikTok, nơi họ thể hiện quan điểm cá nhân về một sản phẩm hoặc chủ đề nào đó.
Quan điểm đa chiều như vậy có thể tạo ra hiệu ứng tranh cãi quyết liệt, thúc đẩy người xem bày tỏ ý kiến của họ, tạo ra sự nổi bật cho nội dung, tăng cường tương tác và lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội.
Các thông tin khẩn cấp
Các thông tin khẩn cấp liên quan đến thời tiết, tình hình dịch bệnh, thiên tai hay thông báo của nhà nước hoặc các thông tin cập nhật nhanh chóng, thường là những thông tin mà người đọc luôn quan tâm và chia sẻ nhanh chóng. Điều này xuất phát từ nhu cầu cập nhật thông tin ngay tức thì và đánh giá về tác động của những sự kiện đột ngột xảy ra trong ngày. Tạo nên một sự chú ý và bàn bán lớn từ phía người đọc.
Big Content
Big Content là một dạng Viral Content Marketing đòi hỏi phải được đầu tư công phu, nội dung bài viết chất lượng và có thể dài đến hàng nghìn từ. Loại nội dung này mang tính tổng hợp kiến thức cao, cung cấp nhiều thông tin chi tiết và hữu ích cho người đọc. Tuy nhiên, để đạt được sự Viral, cần phải cung cấp nội dung có giá trị đặc biệt, kích thích sự quan tâm và tương tác từ độc giả
4. Ví dụ kinh điển về Viral Marketing
Dove “Real Beauty Sketches”
Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng mà Dove đã triển khai để thúc đẩy thông điệp về vẻ đẹp tự nhiên và sự yêu thích vẻ ngoài của bản thân.
Trong chiến dịch này, Dove đã hợp tác với một nghệ sĩ phác thảo. Họ mời những người phụ nữ tham gia vào một buổi phác thảo, mỗi phụ nữ sẽ tự mô tả về bản thân. Sau đó, người phụ nữ sẽ được nghệ sĩ phác họa lại hình ảnh của bản thân theo cảm nhận của chính người nghệ sĩ. Kết quả người khác luôn cảm nhận người phụ nữ đẹp hơn nhiều so với họ tự cảm nhận.
“Dove Real Beauty Sketches” không chỉ tạo ra sự tương tác mạnh mẽ từ cộng đồng mà còn giúp thương hiệu Dove củng cố hình ảnh tích cực và nhận được nhiều giải thưởng về sáng tạo và hiệu suất quảng cáo.
ALS Ice Bucket Challenge
Chiến dịch “ALS Ice Bucket Challenge” là một trong những ví dụ đặc sắc về Viral Marketing. Nó đã trở thành hiện tượng toàn cầu là một ví dụ điển hình về cách một ý tưởng đơn giản có thể lan truyền và gây quỹ một cách nhanh chóng.
Ý tưởng cơ bản của thách thức này là khiêu khích người tham gia đổ một xô nước đá lạnh lên đầu mình để có cảm nhận về bệnh ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) và khuyến khích đóng góp cho nghiên cứu về loại bệnh này.
Chiến dịch này chứng minh rằng sự kết hợp giữa những ý tưởng đơn giản, yếu tố cộng đồng và khả năng lan truyền trên mạng xã hội có thể tạo ra một hiện tượng Viral mạnh mẽ.
Old Spice “The Man Your Man Could Smell Like”
Chiến dịch này đã mang lại sự đổi mới và sự chú ý lớn đối với thương hiệu, cũng như tạo ra một làn sóng trên mạng xã hội.
Chiến dịch xoay quanh một người mẫu nam có ngoại hình quyến rũ, xuất hiện trong những video ngắn và hài hước để quảng cáo sản phẩm của Old Spice. Những video này thường mô tả các tình huống hài hước và phi logic, nhân vật có thể nói chuyện trực tiếp với khán giả qua màn hình, tạo ra một trải nghiệm gần gũi và tương tác với người xem.
“The Man Your Man Could Smell Like” không chỉ giúp Old Spice tăng doanh số bán hàng mà còn tạo ra một cộng đồng trung thành với thương hiệu trên mạng xã hội. Chiến dịch này đã chứng minh rằng sự sáng tạo và tính tương tác có thể tạo ra một chiến dịch Viral mạnh mẽ và gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu.
>> > Xem thêm:
Hi vong qua bài viết vừa rồi của 9PM đã giúp bạn hiểu thêm về Viral Content Marketing là gì. Nếu còn thắc mắc gì bạn có thể xem thêm các bài bên dưới nhé!