KOL là gì? Cách trở thành một KOL chuyên nghiệp, thành công

KOL là gì

Hiện nay thuật ngữ KOL đã trở nên vô cùng phổ biến với giới trẻ. Nhưng thuật ngữ KOL với nhiều người lại khá mơ hồ và thắc mắc rằng KOL là gì, làm thế nào để trở thành một KOL, lợi ích và vai trò của một KOL là gì? Sau đây hãy cùng 9PM Media tìm hiểu nhé!

1. KOL là gì?

KOL chính là những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng và được xem là người đáng tin cậy để truyền đạt thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự hiện diện của họ trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội và các kênh truyền thông khác giúp tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Việc sử dụng KOL trong chiến lược tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đông đảo với khách hàng, tăng cường uy tín và thúc đẩy doanh số bán hàng. Đối với KOL, việc hợp tác với các doanh nghiệp cũng mang lại cơ hội kiếm thu nhập từ việc quảng cáo và đánh giá sản phẩm.

Vai trò của KOL không chỉ giới hạn trong các lĩnh vực giải trí như ca sĩ, MC mà còn mở rộng đến nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, nấu ăn,… Điều này thể hiện sức ảnh hưởng đa dạng và linh hoạt của KOL trong việc kết nối và ảnh hưởng đến cộng đồng trực tuyến.

Tìm hiểu về KOL
Tìm hiểu về KOL

2. Lợi ích và vai trò của KOL là gì?

Một số lợi ích và vai trò quan trọng mà Key Opinion Leaders (KOL) đã mang lại trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo:

  • Tạo sự tin tưởng và độ tin cậy: Sức ảnh hưởng của KOL đến cộng đồng mạng giúp xây dựng sự tin tưởng và độ tin cậy đối với thương hiệu. Người tiêu dùng thường tin tưởng những ý kiến và đánh giá của KOL mà bản thân yêu thích.
  • Mở rộng tầm nhìn và tiếp cận khách hàng: Sự hiện diện của KOL trên các nền tảng truyền thông xã hội giúp thương hiệu tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mới mà không cần chi phí quảng cáo quá lớn.
  • Tạo sự khác biệt và ấn tượng: KOL có thể giúp thương hiệu nổi bật và tạo ấn tượng bằng cách chia sẻ những trải nghiệm cá nhân, đánh giá chân thực và kiến thức chuyên sâu về sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp thương hiệu nổi bật và tạo ra ấn tượng tích cực.
  • Tăng tương tác và gắn kết: KOL thường tương tác chặt chẽ với cộng đồng qua việc trả lời câu hỏi, thảo luận và chia sẻ thông tin hữu ích. Điều này tạo ra một môi trường tương tác tích cực, gắn kết giữa thương hiệu với người tiêu dùng và tăng cường lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.

3. Các nhóm KOL hiện nay

Hiện nay KOL cũng được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên lĩnh vực mà họ hoạt động. Được chia thành 3 nhóm chính sau:

Celebrity

Nhóm Celebrity thường là những người nổi tiếng trong các lĩnh vực giải trí, thể thao và họ có sức ảnh hưởng lớn và có khả năng tạo ra sự chú ý lớn trong chiến lược tiếp thị của một thương hiệu.

Tuy nhiên, việc hợp tác với nhóm Celebrity thường yêu cầu một nguồn ngân sách lớn. Chi phí này không chỉ là số tiền trả cho Celebrity mà còn bao gồm các chi phí liên quan đến quảng cáo, sự kiện và quản lý chiến dịch. Nếu có chiến lược phù hợp thì doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của nhóm Celebrity một cách hiệu quả và mang lại nhiều giá trị cho thương hiệu.

Nhóm Celebrity
Nhóm Celebrity

Influencer

Nhóm Influencer thường là những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng mạng và chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như làm đẹp, thời trang, ẩm thực, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Influencer có khả năng tạo ra sự tương tác tích cực trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội thông qua việc chia sẻ nội dung hấp dẫn và giao tiếp với người hâm mộ. Sự ảnh hưởng của họ có thể làm thay đổi quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Song song đó, chi phí để hợp tác với Influencer cũng thấp hơn Celebrity.

Vì vậy, sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của Influencer đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của nhiều doanh nghiệp.

Nhóm Influencer
Nhóm Influencer

Mass Seeder

“Mass Seeder” thường là những người có lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội và họ không thuộc vào nhóm Celebrity hay Influencer theo đúng nghĩa truyền thống. Tên gọi “Mass Seeder” có thể ám chỉ việc họ làm “gốc” hoặc “nguồn gốc” cho sự lan truyền thông tin trên mạng xã hội, giúp thông điệp hoặc sản phẩm của thương hiệu nhanh chóng lan tỏa đến một lượng lớn người tiêu dùng.

So với nhóm Celebrity hoặc Influencer thì việc hợp tác với Mass Seeder thường có chi phí thấp hơn, đó là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp với ngân sách còn hạn chế. Tuy nhiên, cũng như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, việc lựa chọn đúng Mass Seeder là vô cùng quan trọng.

Nhóm Mass Seeder
Nhóm Mass Seeder

4. Bật mí cách trở thành KOL chuyên nghiệp

Tận dụng thế mạnh bản thân

Việc nhận thức và phát triển được thế mạnh cá nhân là vô cùng quan trọng để đạt được sự thành công và tiến xa hơn trong lĩnh vực KOL này. Có kiến thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể giúp bạn trở thành chuyên gia và tăng cường uy tín trong ngành nghề của mình.

Nâng cao năng lực của bản thân thông qua việc rèn luyện và thực hành liên tục. Điều này giúp bạn không chỉ giữ vững thế mạnh ở hiện tại, mà còn phát triển những khía cạnh mới trong tương lai. Vì vậy, việc phát triển thế mạnh cá nhân là chìa khóa để xây dựng sự nghiệp bền vững và thành công trong lĩnh vực KOL.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp của KOL. Việc hiểu rõ về độ tuổi, sở thích, xu hướng và mức thu nhập của khách hàng. Giúp KOL tạo ra nội dung phù hợp, gần gũi, từ đó tăng khả năng tương tác, tạo ảnh hưởng tích cực và đồng thời cũng tối ưu hóa khả năng thu hút doanh nghiệp và đối tác.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Chú trọng vào xây dựng Content hiệu quả

Chú trọng xây dựng content hiệu quả là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức, sự sáng tạo và tìm hiểu một cách chi tiết. Để tạo cho người xem một content ngắn gọn, chi tiết, đúng trọng tâm và chính xác nhất. Vì thế, thành quả thu được sẽ là vô cùng xứng đáng khi bạn có thể thu hút, giữ chân khách hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy sự phát triển của nhãn hàng.

Tiếp nhận các ý kiến đóng góp tích cực

Là người của công chúng, việc đối mặt với nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để bạn học hỏi, phát triển và hoàn thiện bản thân. Nhưng hãy luôn phân loại, chọn lọc thông tin mà bản thân tiếp nhận, giữ cho mình sự bình tĩnh, khách quan và tinh thần học hỏi để có thể tiếp thu những ý kiến đóng góp tích cực. Để phát triển bản thân tốt hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

Tiếp nhận các góp ý tích cực
Tiếp nhận các góp ý tích cực

Chấp nhận ý kiến trái chiều

Là một người hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc đối mặt với những ý kiến trái chiều là điều không thể tránh khỏi. Mỗi cá nhân đều có quan điểm và góc nhìn riêng, do đó, sẽ luôn có những người đồng tình và những người không đồng tình với bạn. Điều quan trọng là bạn cần học cách chấp nhận sự xuất hiện của những ý kiến trái chiều và tận dụng chúng để phát triển bản thân. Hãy luôn giữ cho mình sự bình tĩnh, khách quan và tinh thần học hỏi để có thể tiếp thu những ý kiến đóng góp một cách hiệu quả nhất.

Không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung

Khán giả luôn có xu hướng thích thú với những điều mới lạ và độc đáo. Do đó, việc sáng tạo nội dung đa dạng là yếu tố quan trọng giúp bạn thu hút và giữ chân khán giả. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung đa dạng là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư thời gian và công sức. Vì vậy, thành quả thu được sẽ là vô cùng xứng đáng khi bạn có thể thu hút và giữ chân khán giả, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy cho sự phát triển của bản thân và cả nhãn hàng.

Không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung
Không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung

Học hỏi, nâng cao chuyên môn

Để trở thành một KOL thành công, bạn cần nắm vững kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực mà bạn chọn. Tuy nhiên, trong thời đại thông tin bùng nổ và cập nhật liên tục thông tin, việc làm mới bản thân là yếu tố then chốt giúp bạn duy trì vị thế và thu hút lượng lớn người theo dõi.

Đây là một quá trình liên tục và không ngừng nghỉ. Hãy cố gắng và kiên trì, bạn sẽ gặt hái được thành công trên con đường trở thành một KOL tài năng và được yêu mến.

Tích cực mở rộng các mối quan hệ

Kỹ năng giao tiếp và khả năng gây thiện cảm là hai yếu tố quan trọng giúp KOL mở rộng mối quan của bản thân, giúp bản thân thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, thu hút người hâm mộ và phát triển sự nghiệp. Có mối quan hệ tốt với các KOL khác cũng giúp tăng lượng người theo dõi và tăng thu nhập cho cả hai.

Tích cực mở rộng các mối quan hệ
Tích cực mở rộng các mối quan hệ

5. Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Với sự bùng nổ của KOL như hiện nay, việc lựa chọn KOL phù hợp đóng vai trò then chốt cho chiến dịch marketing hiệu quả. Tuy nhiên, sự đa dạng của các KOL hiện nay khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số tiêu chí quan trọng để chọn KOL phù hợp và mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

  • Liên quan chặt chẽ đến ngành nghề và sản phẩm của nhãn hàng: Chọn KOL có sự liên quan chặt chẽ đến ngành nghề, lĩnh vực của doanh nghiệp và sản phẩm đang nhắm tới. Vì họ thường có kiến thức chuyên sâu để truyền đạt thông điệp một cách đáng tin cậy đến khách hàng.
  • Phản ánh giá trị và hình ảnh của thương hiệu: Đảm bảo KOL phản ánh đúng giá trị và hình ảnh mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Họ nên hỗ trợ việc xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực của thương hiệu. KOL cần truyền tải thông điệp một cách chân thành và có độ tin cậy đến khách hàng.
  • Độ ảnh hưởng và tương tác của KOL: Xem xét mức độ ảnh hưởng của KOL trong cộng đồng. Số lượng người theo dõi, lượt tương tác và sự tương tác tích cực đều là yếu tố quan trọng.

6. Chiến lược Marketing sử dụng KOL hiệu quả

Marketing sử dụng KOL (Key Opinion Leader) là một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Để triển khai chiến lược này hiệu quả, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing.
  • Phân tích đối tượng mục tiêu mà thương hiệu nhắm tới.
  • Lựa chọn KOL phù hợp.
  • Trao đổi và đàm phán các điều khoản cho phù hợp với thương hiệu.
  • Thực hiện các chiến lược theo thỏa thuận.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả mà KOL mang lại.

7. Câu hỏi thường gặp về KOL?

Sau đây 9PM sẽ giải đáp một số thắc về KOL mà bạn muốn biết nhất!

KOL kiếm tiền như thế nào?

KOL có thể kiếm tiền qua nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và hình thức hợp tác. Dưới đây là một số cách phổ biến mà KOL có thể tạo ra thu nhập:

  • Hợp tác quảng cáo và đối tác thương hiệu.
  • Tiếp thị liên kết sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.
  • Bán sản phẩm của bản thân sản xuất hoặc của nhãn hàng.
  • Nhận tài trợ từ thương hiệu để tạo nội dung hoặc tham gia sự kiện.
  • Chia sẻ kiến thức hoặc đào tạo học viên qua các khóa học trực tuyến.
  • Tham gia các buổi diễn thuyết, chương trình truyền hình hoặc xuất bản sách để chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của họ.

KOL lương bao nhiêu?

Mức lương của KOL không cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Mức độ ảnh hưởng, số lượng người theo dõi, tỉ lệ tương tác và mức độ lan tỏa nội dung của họ.
  • Ngành nghề và lĩnh vực chuyên môn mà họ đang hoạt động.
  • Hình thức hợp tác như: quảng cáo, tài trợ, tham gia sự kiện, và nhiều hình thức khác thì thu nhập cũng khác nhau.
  • Hiệu suất của việc hợp tác, nếu có hiệu suất cao thì KOL cũng có thể đòi hỏi mức lương cao.

Đây là mức lương tham khảo của KOL tại Việt Nam:

  • KOL Top: > 100 triệu đồng/ tháng.
  • KOL tầm trung: 50-100 triệu đồng/ tháng.
  • KOL mới nổi: 10-50 triệu đồng/ tháng.

Lưu ý: Đây chỉ là mức lương tham khảo, có thể thay đổi tùy năng lực của từng KOL.

KOL Shopee, KOL TikTok là gì?

  • KOL Shopee

Shopee là một trang thương mại điện tử phổ biến và KOL Shopee là những người có sức ảnh hưởng trên nền tảng này. Những KOL này có thể tham gia vào các chiến dịch quảng cáo, livestream, đánh giá sản phẩm hoặc chia sẻ thông tin về các ưu đãi, mã giảm giá và các sự kiện khuyến mãi trên Shopee.

KOL Shopee:
KOL Shopee
  • KOL TikTok

TikTok là một ứng dụng chia sẻ video ngắn rất phổ biến trên toàn cầu. KOL TikTok là những người có ảnh hưởng lớn trên nền tảng này, tạo ra nội dung sáng tạo và thu hút người xem. Họ thường tạo ra những video hấp dẫn và nổi bật để thúc đẩy sự tương tác và chia sẻ từ cộng đồng TikTok.

KOL TikTok
KOL TikTok

8. Điểm khác biệt giữa KOL và Influence

Đặc điểm KOL Influencer
Chuyên môn và kiến thức Thường là những chuyên gia, người có kiến thức sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể. Có thể không cần phải có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể.
Mối quan hệ với người hâm mộ Thường xuyên tương tác với người hâm mộ thông qua việc chia sẻ kiến thức chuyên môn, truyền đạt thông điệp chín chắn và đáng tin cậy. Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ cộng đồng thông qua sự gần gũi, thân thiện và chia sẻ trải nghiệm cá nhân.
Tầm ảnh hưởng và đối tượng mục tiêu Thường tập trung vào một đối tượng mục tiêu cụ thể trong lĩnh vực chuyên môn. Sức ảnh hưởng của họ thường mạnh mẽ và chủ đạo trong lĩnh vực đó. Có thể có tầm ảnh hưởng rộng hơn và đối tượng mục tiêu của họ đa dạng hơn, chủ yếu dựa trên sự gần gũi và phong cách sống.
Loại nền tảng và nội dung Thường xuất hiện trên các nền tảng chuyên môn như blog, diễn đàn hoặc các sự kiện chuyên ngành. Tạo ra nội dung chủ yếu liên quan đến kiến thức chuyên môn. Thường xuất hiện trên các nền tảng truyền thống hoặc mạng xã hội phổ biến như Instagram, YouTube hoặc TikTok. Tạo ra nội dung chủ yếu xoay quanh phong cách sống và trải nghiệm cá nhân.
Điểm khác biệt giữa KOL và Influence
Điểm khác biệt giữa KOL và Influence

9. Sự khác biệt giữa KOL và KOC

Đặc điểm KOL KOC
Vai trò và nguồn gốc Là những người ý kiến chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Thường là chuyên gia, người nổi tiếng hoặc có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó. Là những người dùng, khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Sức ảnh hưởng của họ đến từ trải nghiệm cá nhân và sự hài lòng.
Mức độ chuyên môn Thường có chuyên môn và sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực hoạt động của họ. Có thể không cần có chuyên môn hoặc đơn giản chỉ là người tiêu dùng thông thường với ý kiến và trải nghiệm cá nhân.
Quy mô ảnh hưởng Thường có quy mô ảnh hưởng lớn hơn, có thể tác động đến một đối tượng rộng lớn. Thường tập ảnh hưởng trung hơn vào các cộng đồng nhỏ, nhóm người dùng cụ thể.
Mục tiêu của sự ảnh hưởng Thường được sử dụng để xây dựng hình ảnh thương hiệu và tăng uy tín đối với người tiêu dùng. Có thể được sử dụng để tạo ra đánh giá tích cực, chia sẻ trải nghiệm và tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Sự khác biệt giữa KOL và KOC
Sự khác biệt giữa KOL và KOC

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên 9PM hi vọng bạn đã hiểu thêm về công việc của một KOL là gì. Nếu bạn vẫn còn thất mất về KOL. Bạn có thể xem thêm cái bài bên dưới để hiểu thêm về công việc của một KOL nhé!

TAGs:

Hậu trường quay TVC cùng Hà Hồ

Hậu trường Quay giải đua Awakening Road

Hậu trường quay Travel film cho anh Minh Nhựa

SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

SẢN XUẤT PHIM DOANH NGHIỆP

xây kênh tiktok

video bán hàng

Liên hệ

Vui lòng điền một số thông tin dưới đây, nhân viên sale 9PM sẽ liên hệ lại với bạn