Bí quyết đằng sau thành công chiến dịch PR của Điện Máy Xanh

chiến dịch pr của điện máy xanh

Chiến dịch PR (Public Relations) là phương pháp rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh. Điện Máy Xanh là một trong những doanh nghiệp có chiến dịch PR thành công nhất. Cùng 9PM Media tìm hiểu về bí quyết thành công đằng sau chiến dịch PR của Điện Máy Xanh này qua bài viết dưới đây bạn nhé. 

1. Tổng quan về ngành điện máy tại Việt Nam

Ngành điện máy tại Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Ngành này bao gồm sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên quan đến các thiết bị điện tử và điện gia dụng.

Với sự gia tăng đáng kể về nhu cầu từ người tiêu dùng, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường tiêu thụ điện máy lớn. Theo nhận định của hãng GFK mức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam sẽ tăng từ 7,3% lên 11,9% trong các năm tới. Bên cạnh đó trong thời gian qua các hệ thống siêu thị điện máy cũng đã có nhiều giải pháp chiến lược để tiếp cận khách hàng nhất là vấn đề về chất lượng và dịch vụ để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Thị trường ngành điện máy tại Việt Nam
Thị trường ngành điện máy tại Việt Nam

2. Tổng quan về Điện Máy Xanh

Điện Máy Xanh thuộc CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI DI ĐỘNG (MWG), hiện là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về điện máy, thương hiệu mới thành lập năm 2010. Tuy nhiên đến khoảng năm 2017 Điện Máy Xanh mới trở thành một cái tên phủ sóng khắp toàn quốc với chiến dịch PR viral. Từ đó đến nay, Điện Máy Xanh là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng nhất.

Giới thiệu về Điện Máy Xanh
Giới thiệu về Điện Máy Xanh

3. Phân tích SWOT của Điện Máy Xanh

Điểm mạnh của Điện Máy Xanh (Strengths)

  • Thương hiệu được nhận diện phổ biến nhờ chiến lược PR hiệu quả.
  • Mạng lưới phân phối rộng với 253 siêu thị trên toàn quốc, phủ sóng 63 tỉnh thành.
  • Có nguồn lực tài chính tốt nên các chiến dịch PR của Điện Máy Xanh được thực hiện hiệu quả.
  • Có chiến lược sáng tạo như phát triển hình thức siêu thị Điện Máy Xanh mini ở các vùng ven.
  • Hưởng được lợi thế tuyệt đối của ngành Viễn thông di động so với các chuỗi bán lẻ điện máy khác do thành công của “đàn anh” Thế giới di động.

Điểm yếu của Điện Máy Xanh (Weaknesses)

  • Theo mô hình siêu thị nhỏ nên hiệu quả khai thác ở mức thấp, khó đa dạng hàng hóa và tạo ra không gian mua sắm của khách hàng.

Cơ hội (Opportunities)

  • Nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn phục hồi do đó sức mua của thị trường bán lẻ điện máy đang tăng.
  • Có điều kiện theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Thách thức của Điện Máy Xanh (Threats)

Vì thị trường bán lẻ điện máy là đang rất phát triển và nhộn nhịp, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng nhảy vào. Nếu không có chiến lược bài bản thì rất dễ bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm.

Ma trận SWOT của Điện Máy Xanh
Ma trận SWOT của Điện Máy Xanh

4. Chiến lược PR của Điện Máy Xanh

Nắm bắt, xác định thị trường mục tiêu

  • Thị trường mục tiêu của Điện Máy Xanh là các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp trên toàn quốc đặc biệt là những vùng ven, có nhu cầu sử dụng các máy móc gia dụng và thiết bị điện tử.
  • Đánh giá thị trường mục tiêu: Đây là khúc thị trường có qui mô và mức tăng trưởng cao. Các năm gần đây khúc thị trường này vẫn đang nằm giữa cuộc chiến của các “ông lớn” như Trần Anh, Nguyễn Kim,…

Phân tích các đối thủ cạnh tranh

Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim

  • Ưu điểm: 
    • Thương hiệu uy tín cao, lịch sử hình thành lâu đời được khách hàng tin tưởng.
    • Hệ thống quầy kệ trưng bày khoa học, dễ tham khảo và trải nghiệm.
    • Thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới, công nghệ mới nhất từ hãng sản xuất, đa dạng hàng hóa ngay cả những sản phẩm mới tung ra thị trường thế giới.
    • Với mô hình Shop-in-shop: tận dụng được lượng khách hàng trong hệ sinh thái mua sắm của Trung tâm thương mại, cũng như tối ưu được lượng khách đến với trung tâm.
    • Siêu thị rộng lớn tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Nhược điểm: 
    • Tính chủ động thấp: Do các cửa hàng trong trung tâm thương mại sẽ khó để làm các chương trình marketing hút khách cho từng điểm mua sắm của mình.
    • Hàng điện máy có giá cao so với thu nhập của người dân Việt Nam.
Siêu thị điện máy Nguyễn Kim
Siêu thị điện máy Nguyễn Kim

Siêu thị Điện máy Trần Anh

  • Ưu điểm:
    • Có nguồn lực mạnh mẽ, hệ thống chăm sóc khách hàng hiện đại, kinh nghiệm bán hàng lâu năm, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
    • Có hệ thống phân phối rộng lớn, đa dạng
    • Luôn đảm bảo hàng chất lượng, đúng giá cả
    • Biết áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý điều hành, cải tiến trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự.
    • Chiến lược phát triển thị trường kết hợp với nguồn lực của doanh nghiệp và chính sách của nhà nước để có thêm cơ hội mở rộng thị trường, đa dạng hóa đầu tư cho sản phẩm
    • Chiến lược đa dạng hóa nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh về chất lượng về mẫu mã sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Nhược điểm: Chưa xác định phân khúc thị trường theo địa lý, chưa có chương trình marketing hiệu quả về thị trường tỉnh lẻ.
Siêu thị Điện máy Trần Anh
Siêu thị Điện máy Trần Anh

Siêu thị điện máy VinPro

  • Ưu điểm: 
    • Đa dạng sản phẩm: VinPro cung cấp một loạt các sản phẩm điện tử và đồ gia dụng, bao gồm tivi, tủ lạnh, máy giặt,…Khách hàng có nhiều lựa chọn để chọn mua các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
    • Chất lượng và đáng tin cậy: Vinpro là hệ thống điện máy mới ra mắt năm 2015 là một bộ phận của tập đoàn VinGroup – công ty đa ngành lớn nhất châu Á, hiện thương hiệu có mặt tại các trung tâm thương mại Vincom khắp Việt Nam.
    • Dịch vụ hậu mãi tốt: VinPro thường cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt, bao gồm bảo hành, sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật.
    • Phạm vi và tiện ích: VinPro có nhiều cửa hàng trải rộng khắp cả nước, đảm bảo rằng khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng và thuận tiện.
  • Nhược điểm: 
    • Giá: giá cả khá cao so với một số cửa hàng điện máy khác trên thị trường.
    • Cạnh tranh: Ngành điện máy ở Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán lẻ khác, bao gồm cả cửa hàng truyền thống và các nền tảng mua sắm trực tuyến.
    • Sự tập trung vào một thương hiệu: VinPro thường tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm từ một số thương hiệu nhất định trong ngành điện máy. Điều này khiến cho sự lựa chọn của khách hàng bị hạn chế.
Siêu thị điện máy VinPro
Siêu thị điện máy VinPro

Siêu thị điện máy Chợ Lớn

  • Ưu điểm: 
    • Giá cả cạnh tranh: Chợ Lớn thường cung cấp các sản phẩm điện máy với mức giá cạnh tranh và hợp lý.
    • Đa dạng sản phẩm: Chợ Lớn cung cấp một lựa chọn đa dạng về các sản phẩm điện máy, bao gồm tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, máy tính và các sản phẩm khác.
    • Dịch vụ hậu mãi: Chợ Lớn thường cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt, bao gồm bảo hành, sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật.
    • Tư vấn chuyên nghiệp: Nhân viên tại Chợ Lớn thường được đào tạo để cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
  • Nhược điểm:
    • So với một số siêu thị điện máy lớn khác, Chợ Lớn có thể không có phạm vi rộng lớn về số lượng cửa hàng và quy mô kinh doanh.
    • Chợ Lớn tập trung vào các sản phẩm từ một số thương hiệu nhất định.
    • Không có tiện ích mua hàng trực tuyến làm mất đi sự tiện lợi cho những khách hàng muốn mua sắm từ xa hoặc không có thời gian để đến cửa hàng trực tiếp.
Siêu thị điện máy Chợ Lớn
Siêu thị điện máy Chợ Lớn

5. Những yếu tố “nổi bật ” từ Chiến dịch PR của Điện Máy Xanh

Quảng cáo lạ mắt, âm thanh sống động

Điện Máy Xanh sử dụng các quảng cáo có hình ảnh và âm thanh nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này giúp tạo ra sự ấn tượng mạnh và ghi nhớ thương hiệu. Những hình ảnh loạt người màu xanh trông có vẻ “dị hợm” với những màn nhảy nhót “lố lăng” đã tạo ra 1 sự tò mò và kích thích người xem.

Điện Máy Xanh sử dụng các quảng cáo có hình ảnh và âm thanh thu hút khách hàng
Điện Máy Xanh sử dụng các quảng cáo có hình ảnh và âm thanh thu hút khách hàng

Slogan dễ nhớ, lặp đi lặp lại

Bài hát quảng cáo tạo sự bất ngờ và quen thuộc, nó cứ lặp đi lặp lại trong đầu chúng ta, khiến cho chúng ta ghi nhớ 1 cách bị động. Câu Slogan Điện Máy Xanh “Bạn muốn mua tivi – hãy đến Điện Máy Xanh” cứ văng vẳng khi ai đó nhắc đến thương hiệu này.

TVC quảng cáo lan nhanh trên mạng xã hội

Từ những hình ảnh quảng cáo lạ mắt khiến tranh cãi nổi lên, những phản hồi trái chiều đã tạo 1 hiệu ứng Marketing lan nhanh chưa từng thấy. Điện Máy Xanh đã tận dụng cơ hội tốt đó, cập nhật các trào lưu của giới trẻ như Lạc Trôi, Rồng Pikalong, cách để Tết không bị đòi nợ, cắt tóc ngày Tết… khi tung ra ảnh chế với người xanh kỳ dị khiến cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ.

Điện Máy Xanh cập nhật các trào lưu của giới trẻ
Điện Máy Xanh cập nhật các trào lưu của giới trẻ

Hình ảnh cập nhật trực tiếp với các binh đoàn xanh

Sự có mặt của binh đoàn Điện Máy Xanh cùng bài hát gây ám ảnh đã khuấy động cộng đồng lẫn giới truyền thông. Họ tiếp tục xây dựng các chương trình vào các dịp đặc biệt trong năm với những binh đoàn màu xanh của thương hiệu và đem lại niềm vui cho mọi người. Các trang Fanpage liên tục tạo ra các minigame, cuộc thi tặng quà,…để tăng tương tác với khách hàng.

Hình ảnh binh đoàn xanh đặc trưng
Hình ảnh binh đoàn xanh đặc trưng

>>> Xem thêm:

Qua bài viết trên 9PM Media đã phân tích thấy được sự thành công từ chiến dịch PR của Điện Máy Xanh chính là nhờ quy trình bài bản từ TVC quảng cáo truyền hình cho tới marketing trên mạng xã hội, biết tận dụng cơ hội và biến nhược điểm thành bệ phóng phát triển thương hiệu sau này.

TAGs:

Hậu trường quay TVC cùng Hà Hồ

Hậu trường Quay giải đua Awakening Road

Hậu trường quay Travel film cho anh Minh Nhựa

SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

SẢN XUẤT PHIM DOANH NGHIỆP

xây kênh tiktok

video bán hàng

Liên hệ

Vui lòng điền một số thông tin dưới đây, nhân viên sale 9PM sẽ liên hệ lại với bạn