Trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chiến lược Marketing của Milo tỏa sáng như một ví dụ điển hình về sự sáng tạo và tính hiệu quả. Với cách tiếp cận độc đáo và linh hoạt, Milo không chỉ làm hài lòng cho khách hàng bằng sản phẩm chất lượng mà còn bằng những chiến dịch marketing ấn tượng, từ đó củng cố vị thế của mình tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Cùng 9PM Media tìm hiểu bài viết dưới đây để biết Milo đã làm gì để đạt được những thành công như hiện tại nhé!
1. Giới thiệu về tập đoàn Nestlé và thương hiệu Milo
Tập đoàn Nestlé là một trong những công ty hàng đầu thế giới về thực phẩm và đồ uống, có trụ sở chính tại Vevey – Thụy Sĩ, với hơn 150 năm hình thành và phát triển.
Tập đoàn được thành lập vào năm 1866 bởi Henri Nestlé, công ty này ban đầu nổi tiếng với sản phẩm sữa bột cho trẻ em. Sau đó, Nestlé đã mở rộng đáng kể danh mục sản phẩm của mình, bao gồm cà phê, nước đóng chai, sữa, kem, thực phẩm chế biến, thức ăn cho thú cưng và nhiều hơn nữa, nhằm phục vụ khách hàng trên toàn thế giới.
Milo là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của Nestlé, ra đời vào năm 1934 tại Úc bởi Thomas Mayne. Milo là một loại thức uống cacao và malt, được quảng cáo như một sản phẩm tăng cường năng lượng, dinh dưỡng, hướng tới đối tượng là trẻ em, thanh thiếu niên tham gia vào các hoạt động thể chất.
Trước đây, Milo được bán dưới dạng bột khô có thể pha chế với sữa hoặc nước. Tuy nhiên hiện nay, Milo cũng được thị trường hóa dưới nhiều hình thức khác nhau như sô cô la, snack, sữa đóng chai sẵn, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
2. Mô hình SWOT của Milo
Điểm mạnh (Strengths)
- Vị thế vững chắc với hương vị đặc trưng và bao bì xanh lá dễ nhận diện.
- Chiến lược marketing đa dạng qua nhiều kênh phân phối, tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng.
- Chiến dịch quảng cáo thu hút, tập trung vào thông điệp dinh dưỡng và sức khỏe cho thanh thiếu niên.
Điểm yếu (Weaknesses)
- Bao bì ít thay đổi, tạo cảm giác lỗi thời so với xu hướng hiện đại.
- Hương vị sô cô la truyền thống, dù được yêu thích, nhưng hạn chế sự đa dạng và linh hoạt trước sở thích phong phú của người tiêu dùng.
Cơ hội (Opportunities)
- Nhu cầu ngày càng cao về sức khỏe và dinh dưỡng, mở ra cơ hội lớn cho Milo nhờ các thành phần dinh dưỡng dồi dào.
- Lợi thế về nhận diện thương hiệu nhờ xuất hiện sớm tại thị trường Việt Nam.
- Chuyển sang sử dụng bao bì thân thiện môi trường, hợp xu hướng và củng cố vị thế trên thị trường.
Thách thức (Threats)
- Cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu mới với sản phẩm đổi mới, sáng tạo và cập nhật xu hướng.
- Duy trì sự chú ý và yêu thích của người tiêu dùng trước những lựa chọn đa dạng là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi Milo phải liên tục đổi mới và cải tiến.
3. Chiến lược Marketing mix của Milo
Chiến lược Marketing của Milo về sản phẩm
Milo là thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm sữa bột dinh dưỡng cho trẻ em. Tuy nhiên, Milo không chỉ dừng lại ở đó mà còn không ngừng phát triển và đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Chiến lược sản phẩm của Milo là tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm. Không chỉ riêng sữa bột mà Milo còn phát triển các loại sữa uống liền, bánh kẹo, kẹo ngậm,…Hơn hết, Milo luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng cho trẻ em mỗi ngày. Công thức sữa mới được cải tiến với ACTIGEN-E (8 vitamin và 4 khoáng chất), PROTOMALT (mầm lúa mạch) giúp củng cố niềm tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, Milo còn thực hiện chiến lược bao bì sáng tạo và thân thiện môi trường. Milo đã sáng tạo ra ống hút 4 chiều, tạo cho khách hàng cảm giác thú vị khi thưởng thức sản phẩm. Năm 2008, Milo còn hợp tác với PIQET để tạo ra mẫu mã bao bì mới hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.
Nestle cũng triển khai kế hoạch thu hồi, tái chế và tái sử dụng chai, hộp sản phẩm tại Malaysia, góp phần giảm thiểu rác thải. Năm 2020, Milo góp phần giảm 6,7 tấn rác thải nhựa bằng việc sử dụng 16 triệu ống hút giấy cho dòng sản phẩm Milo Bữa Sáng.
Chiến lược Marketing của Milo về giá
Milo luôn chú trọng đến việc định giá sản phẩm một cách thông minh để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng giúp Milo thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả. Giá cả sản phẩm không chỉ phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng mà còn giúp Milo cạnh tranh với các thương hiệu khác.
Chiến lược giá của Milo còn linh hoạt trong việc áp dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt tại các điểm bán. Các hoạt động này giúp tăng doanh số, khuyến khích mua sắm, mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng. Nhờ vậy, Milo củng cố vị thế thương hiệu và tạo dựng sự trung thành từ phía khách hàng.
Chiến lược Marketing của Milo về hệ thống phân phối
Milo sở hữu một hệ thống phân phối mạnh mẽ và đa dạng, bao phủ từ siêu thị lớn đến cửa hàng tiện lợi nhỏ lẻ ở mọi nơi. Nhờ vậy, sản phẩm của Milo luôn dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng, từ khu vực đô thị đến vùng nông thôn. Việc phân phối rộng khắp tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm và tăng cường khả năng hiện diện của Milo trên thị trường.
Milo chú trọng tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể duy trì giá cả cạnh tranh cho sản phẩm. Chiến lược phân phối hiệu quả giúp Milo mở rộng thị phần, củng cố vị thế thương hiệu và tạo dựng lòng tin trong lòng người tiêu dùng.
Chiến lược Marketing của Milo về xúc tiến hỗn hợp
Trong chiến lược marketing về xúc tiến hỗn hợp, Milo đã tận dụng triệt để sự đa dạng của các phương tiện truyền thông để tăng cường sự nhận biết và yêu thích đối với thương hiệu.
Công ty đã phối hợp nhuần nhuyễn giữa các chiến dịch quảng cáo truyền hình sáng tạo, các hoạt động quảng cáo ngoài trời nắm bắt được sự chú ý, cùng với việc sử dụng mạng xã hội để tạo ra một không gian tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Milo còn tổ chức các sự kiện tài trợ, liên kết với các tổ chức giáo dục và thể thao, nhấn mạnh vào thông điệp về sức khỏe và năng lượng, qua đó kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng, đặc biệt là lứa tuổi trẻ em.
Hơn nữa, Milo cũng không ngừng đổi mới các chiến lược khuyến mãi, từ việc tặng kèm sản phẩm đến tổ chức các cuộc thi với những giải thưởng hấp dẫn, khích lệ sự tham gia của người tiêu dùng. Cách tiếp cận này không chỉ giúp Milo tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại mà còn thu hút khách hàng mới, ghi dấu thêm hình ảnh thương hiệu trong tâm trí công chúng.
4. Chiến lược truyền thông của Milo
Chiến lược marketing của Milo về xúc tiến bán hàng
Mục tiêu:
Nhờ các hoạt động xúc tiến bán hàng hiệu quả, Nestlé hướng đến mục tiêu thuyết phục và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu, khẳng định vị thế thương hiệu của Milo trên thị trường.
Hoạt động xúc tiến bán hàng:
Hoạt động xúc tiến bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nestlé, với sản phẩm Milo, tập trung vào việc thuyết phục khách hàng mục tiêu rằng sản phẩm của họ mang lại những lợi ích vượt trội so với đối thủ.
Phương thức xúc tiến bán hàng:
- Quảng cáo trên truyền hình, đài, báo, banner, poster, video tại siêu thị,…
- Tham gia hội chợ sản phẩm.
- Tài trợ cho các chương trình thể thao, giải trí.
- PR, quà tặng kèm miễn phí khi mua sản phẩm, giảm giá,…
Milo hướng đến việc khẳng định những đặc tính nổi bật của sản phẩm như chất lượng cao, giàu dinh dưỡng, giá thành hợp lý, dịch vụ tốt, hay những tính năng độc đáo mà đối thủ không có. Ví dụ, Milo truyền tải thông điệp về việc giúp trẻ em năng động, hoạt bát hơn khi sử dụng sản phẩm.
Chiến dịch quảng cáo Milo thông qua TVC
Milo được biết đến với những TVC quảng cáo xoay quanh hình ảnh một cậu bé hoặc bé gái trở nên năng động, khỏe khoắn hơn sau khi sử dụng sản phẩm. Cuối mỗi TVC là hình ảnh cha mẹ đưa cho bé sản phẩm sữa Milo.
Hình ảnh này không chỉ cho các bậc phụ huynh thấy được lợi ích của sản phẩm mà còn là hình ảnh phản chiếu của chính khách hàng tiêu thụ sản phẩm của Milo, từ đây gợi lên mong muốn sử dụng sản phẩm của các bạn nhỏ và lựa chọn mua sản phẩm của các bậc cha mẹ.
5. Truyền thông Outdoor
Tài trợ cho hoạt động thể thao
Milo nổi tiếng với việc tài trợ cho nhiều sự kiện thể thao, đặc biệt là các giải đấu dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Hợp tác với các đơn vị thể thao thanh thiếu niên, Milo tổ chức các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế. Tại các sự kiện này, Milo mở quầy sản phẩm và tặng miễn phí đồ uống cho người tham dự.
Hoạt động này giúp khẳng định hình ảnh thương hiệu Milo gắn liền với thể thao, rèn luyện sức khỏe, tạo thiện cảm với khách hàng.
Ấn phẩm truyền thông
Milo sử dụng các ấn phẩm truyền thông như báo, tạp chí, poster để quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp tập trung vào các tạp chí dành cho trẻ em và thanh thiếu niên – nhóm khách hàng mục tiêu chính của Milo.
Ngoài ra, Milo tài trợ cho chuyên mục thể thao của một số báo, đăng tải hình ảnh vận động viên nổi tiếng cùng logo thương hiệu để thu hút người yêu thích thể thao và trẻ em. Poster được cung cấp cho đại lý bán buôn, bán lẻ giúp người mua dễ dàng nhận biết điểm bán sản phẩm.
Social media của Milo
Mạng xã hội đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống. Nhận thức được điều này, các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và tăng doanh số bán hàng. Milo tất nhiên cũng tham gia vào nền tảng này bằng những chiến dịch hết sức sáng tạo, nổi bật trong đó là chiến dịch “Năng động Việt Nam”.
“Năng động Việt Nam” được thực hiện vào năm 2017 nhằm thay đổi nhận thức, khuyến khích lối sống năng động và luyện tập thể thao thường xuyên trong cộng đồng Việt Nam, đặc biệt là trẻ em từ 6 đến 17 tuổi.
Chiến dịch có những hoạt động sau:
- Hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam để tài trợ trang thiết bị tập luyện cho nhiều trường học.
- Hỗ trợ tổ chức các phong trào luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe tại nhiều địa phương.
- Chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về thể thao trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube.
Kết quả:
- Hơn 320.000 phụ huynh cam kết đồng hành cùng Nestle trong công cuộc phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam.
- Nestle vượt qua 600 chiến dịch xuất sắc khác tại Châu Á Thái Bình Dương để trở thành doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn và thức uống Việt Nam đầu tiên được vinh danh tại Effie Award 2018.
Có thể thấy, chiến lược Marketing của Milo đã chứng minh sự thành công không chỉ qua từng sản phẩm mà còn qua cách thương hiệu này giao tiếp và tương tác với thị trường. Sự tinh tế trong từng chiến dịch, sự linh hoạt trong mỗi quyết định đã giúp Milo không chỉ giữ vững vị thế “ông lớn” ngành FMCG mà còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chiến lược này không chỉ là bài học quý giá cho các thương hiệu khác mà còn là minh chứng cho sự không ngừng đổi mới và thích ứng của chính họ. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác trên 9PM bạn nhé!
Xem thêm: