Tìm hiểu về TikTok Shop và cách đăng ký bán hàng

tiktok shop là gì

TikTok là mạng xã hội và ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng hiện nay. Bên cạnh đó TikTok còn phát triển thêm thương mại điện tử ngay trên nền tảng của mình. Hãy cùng 9PM Media tìm hiểu rõ hơn về TikTok Shop là gì qua bài viết dưới đây bạn nhé. 

1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng mới trên nền tảng TikTok, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ ứng dụng TikTok, được ra mắt vào năm 2021. TikTok Shop cung cấp một loạt các sản phẩm đa dạng, bao gồm thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng và nhiều loại sản phẩm khác.

Người dùng có thể tìm kiếm và khám phá sản phẩm thông qua trang For You Feed hoặc qua các trang hỗ trợ như DiscoverHashtag Challenges. TikTok Shop cũng cho phép người dùng xem và tương tác với nội dung liên quan đến các sản phẩm và thương hiệu.

Tìm hiểu về TikTok Shop
Hình ảnh về TikTok Shop

2. Ưu điểm của tính năng TikTok Shop

TikTok có hơn một tỷ người dùng trên toàn thế giới vì vậy TikTok shop có những ưu điểm sau:
Đối với người mua

  • Cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ các video và quảng cáo trên ứng dụng, giúp giảm bớt quá trình chuyển hướng người dùng đến các trang web bên ngoài và tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng hơn.
  • Ưu đãi khách hàng mới, TikTok hỗ trợ hàng loạt mã giảm giá và freeship để kích thích khách hàng mua sắm.
  • Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm, truy cập vào sản phẩm và tiến hành thanh toán nhanh chóng.
  • TikTok hỗ trợ người bán thực hiện các chương trình flash sale, cung cấp mã ưu đãi trực tiếp cho người mua trong quá trình livestream bán hàng.

Đối với người bán

  • Tính năng TikTok Shop cho phép doanh nghiệp tiếp cận với lượng lớn người dùng, tăng cơ hội tiếp cận và bán sản phẩm.
  • TikTok Shop không chỉ dành riêng cho các thương hiệu lớn, mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân. Bất kỳ ai có sản phẩm để bán đều có thể tận dụng tính năng này để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

3. TikTok shop dành cho những ai?

TikTok Shop dành cho mọi người trên nền tảng TikTok và có các quy định như sau:

Brand/Merchant

  • Sở hữu pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép mở trên TikTok Shop. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có danh sách cụ thể, TikTok sẽ cập nhật thông tin này đến người dùng sớm nhất.

Creators

  • Có tối thiểu 100.000 người theo dõi.
  • Có hơn 50 lượt xem video trong 28 ngày qua.
  • Đủ 18 tuổi.
  • Đã đăng một video trên TikTok trong 28 ngày qua.

4. TikTok Shop hoạt động như thế nào?

TikTok Shop cho phép người dùng khám phá và mua sắm các sản phẩm trực tiếp từ ứng dụng. Mô hình vận hành shop trên Tiktok shop gồm có một số nhóm người tham gia sau:

  • Seller, người bán: Cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể. Idol có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k follower)
  • Thu phí trên đơn hàng thành công: Tùy vào từng thị trường mà TikTok có mức thu phí khác nhau, ở Việt Nam TikTok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.
  • Đăng sản phẩm: Các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả sản phẩm.
  • Thanh toán: Tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của TikTok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan. Sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của TikTok Shop.
  • Vận chuyển: Đối tác vận chuyển của TikTok Shop sẽ tới nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua.
Hoạt động của TikTok Shop
Mô hình vận hành của TikTok Shop

5. Bối cảnh thị trường của TikTok Shop tại Việt Nam?

TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam trong vài năm qua, thu hút hàng triệu người dùng. TikTok Shop tại Việt Nam cung cấp một loạt các sản phẩm từ nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng và nhiều hơn nữa.

Các thương hiệu nổi tiếng và nhà cung cấp đáng tin cậy cũng tham gia vào TikTok Shop để tiếp cận người dùng Việt Nam. Một điểm đặc biệt của TikTok Shop là khả năng tận dụng sức ảnh hưởng của nội dung TikTok. Người dùng TikTok có thể tạo và chia sẻ video về các sản phẩm, đánh giá, trải nghiệm mua sắm.

TikTok Shop tại Việt Nam mang lại tiềm năng kinh doanh lớn cho các thương hiệu và nhà cung cấp. Họ có thể tiếp cận được đám đông người dùng trên TikTok, tận dụng sức mạnh của nội dung sáng tạo và tạo ra mối quan hệ tiếp thị tương tác với khách hàng tiềm năng.

Thị trường của Tiktok Shop tại Việt Nam
Doanh thu của TikTok Shop tại Việt Nam

6. Điều kiện để tạo gian hàng trên TikTok Shop

Đối với tài khoản cá nhân: Phải đạt số lượng follow tối thiểu từ 1000 trở lên và trên 18 tuổi, có CMND hoặc CCCD, có tài khoản ngân hàng trùng với CMND / CCCD.
Đối với Tài khoản doanh nghiệp: Không yêu cầu số lượng người Follow nhưng cần Giấy phép đăng ký kinh doanh (giấy ĐKKD) còn hiệu lực, mã số thuế doanh nghiệp, tên tài khoản ngân hàng trùng với giấy ĐKKD.
Lưu ý: Danh mục sản phẩm phải thuộc các ngành hàng không vi phạm chính sách của TikTok và phải thuộc ngành hàng pháp luật Việt Nam cho phép.

7. Hướng dẫn cách xây dựng tài khoản TikTok Shop

Truy cập vào Website TikTok Shop

Truy cập vào website chính thức của TikTok Shop Việt Nam để đăng ký bán hàng qua link https://seller-vn.tiktok.com/

Giao diện website TikTok Shop
Giao diện website TikTok Shop

Đăng ký tài khoản

Bạn đăng nhập vào tài khoản TikTok của mình nếu bạn đã có sẵn tài khoản TikTok. Hoặc nếu chưa có, bạn hãy tạo cho mình một tài khoản TikTok rồi quay lại đăng nhập nhé!

Giao diện đăng nhập vào tài khoản Tiktok
Giao diện đăng nhập vào tài khoản Tiktok

Xác nhận thông tin

Sau khi đăng ký tài khoản, bạn sẽ phải xác nhận thông tin với TikTok

Xác nhận thông tin đăng ký 
Xác nhận thông tin đăng ký

Thêm sản phẩm và bắt đầu bán

Thêm mới sản phẩm và điền các thông tin của sản phẩm là bạn đã có thể bắt đầu bán hàng trên TikTok.

Thêm sản phẩm mới
Thêm sản phẩm mới

8. Lý do nên dùng TikTok Shop

Sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng

Tệp người dùng chủ yếu của TikTok là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm trong hoạt động thương mại điện tử. Hơn nữa, số lượng người dùng này vẫn đang tăng lên và mở rộng trong tương lai.

TikTok thuộc top 6 mạng xã hội có số người dùng cao nhất.
TikTok thuộc top 6 mạng xã hội có số người dùng cao nhất.

Thị trường sáng tạo cho người dùng

Thuật toán của TikTok sẽ phân phối nội dung cho lượng người dùng nhất định để kiểm tra tương tác và thu thập thông tin. Sau đó, dựa trên phản hồi từ người dùng, TikTok Shop sẽ mở rộng phạm vi phân phối nội dung đến những người khác nếu nội dung đạt chất lượng yêu cầu. Đây là một lợi thế cho những nhà bán lẻ mới muốn mở TikTok Shop.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của TikTok Shop là phát triển trên nền tảng video nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn so với các dạng nội dung như hình ảnh, text… vì mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, dễ tạo nhu cầu cho người tiêu dùng.

Nắm bắt được xu hướng mua sắm trực tuyến của khách hàng

Dưới ảnh hưởng của Covid-19, xu hướng Shoppertainment (phương thức mua sắm kết hợp giải trí) đã phát triển thành một thói quen mới. Khi mọi người tham gia vào các hoạt động giải trí như xem video, chơi game,… thì các mặt hàng liên quan sẽ xuất hiện trong danh sách tìm kiếm của họ.

Tiết kiệm thời gian.

TikTok Shop sẽ giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức vì có thể mua hàng ngay trên ứng dụng mà không cần phải chuyển sang ứng dụng khác. Người dùng có thể dễ dàng nhấp vào liên kết dẫn trực tiếp đến trang mua sản phẩm của TikTok Shop được đính kèm trực tiếp vào video.

Mua hàng trực tiếp trên ứng dụng TikTok.
Mua hàng trực tiếp trên ứng dụng TikTok.

9. Bí quyết chốt nghìn đơn mỗi ngày trên TikTok Shop

Hợp tác với Influencers trên TikTok

Hợp tác với Influencers trên TikTok là một phương pháp tiếp thị mạnh mẽ và hiệu quả để quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên nền tảng này.

Dầu gội Nguyên Xuân hợp tác cùng Influencers trên TikTok.
Dầu gội Nguyên Xuân hợp tác cùng Influencers trên TikTok.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Thương hiệu hoặc sản phẩm nào cũng cần khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc lên chiến lược tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng sẽ giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Bắt kịp xu hướng, Hashtag phổ biến

Thường xuyên sản xuất nội dung kết hợp các hashtag, âm thanh, meme và trend thịnh hành. Điều này sẽ đảm bảo rằng nhiều người chú ý đến video của người bán hơn.

Hashtag VuDieuGapMo của SamSung hot trên TikTok.
Hashtag VuDieuGapMo của SamSung hot trên TikTok.

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng thúc đẩy doanh số bán hàng.

Sử dụng TikTok Ads

Các xu hướng thịnh hàng trên TikTok, những bài hát phổ biến, các buổi live, challenge hashtag đang dần trở nên thịnh hành trên nền tảng Tiktok. Với mục đích tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng. Đây sẽ là cơ hội để Sellers để tận dụng nhằm có được mức độ hiển thị cao nhất.

10. Hạn chế của TikTok Shop?

Mặc dù TikTok Shop có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số hạn chế:

  • TikTok là nền tảng mạng xã hội phổ biến do đó TikTok Shop trở thành một môi trường cạnh tranh cao.
  • TikTok Shop tồn tại trên nền tảng TikTok, điều này có nghĩa là doanh nghiệp và người bán hàng phụ thuộc vào chính sách và quyết định của TikTok.
  • Cần đầu tư chất xám để cho ra những nội dung mới mẻ, mạng bản sắc và đặc trưng riêng của nhà kinh doanh.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên 9PM Media đã giới thiệu cho bạn về TikTok Shop là gì và các thông tin liên quan. Mong rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Đừng quên liên hệ với 9PM Media nếu bạn muốn sản xuất TVC chuyên nghiệp hoặc hỗ trợ xây kênh TikTok triệu view ngay hôm nay!

TAGs:

Hậu trường quay TVC cùng Hà Hồ

Hậu trường Quay giải đua Awakening Road

Hậu trường quay Travel film cho anh Minh Nhựa

SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

SẢN XUẤT PHIM DOANH NGHIỆP

xây kênh tiktok

video bán hàng

Liên hệ

Vui lòng điền một số thông tin dưới đây, nhân viên sale 9PM sẽ liên hệ lại với bạn