16 chiến dịch marketing của thành công, ấn tượng trên thế giới

chiến dịch marketing thành công

Trong lĩnh vực tiếp thị đa dạng và năng động, một số chiến dịch marketing đã vượt lên trên mọi kỳ vọng, trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và thành công. Hôm nay, hãy cùng 9PM Media tìm hiểu về các chiến dịch marketing thành công trên thế giới để hiểu hơn về lĩnh vực này nhé.

1. Nike: Just Do It

Xuất phát từ thương hiệu chuyên sản xuất đồ dùng cho vận động viên marathon, Nike nhận ra tiềm năng to lớn của thị trường đồ thể thao đang bùng nổ ấn tượng. Khi đối thủ cạnh tranh Reebok chiếm lĩnh thị trường, Nike buộc phải thay đổi để không bị tụt lại phía sau.

Năm 1988, chiến dịch “Just Do It” ra đời với slogan ngắn gọn nhưng đầy sức mạnh, đánh dấu bước ngoặt cho Nike. Doanh thu tăng vọt từ 800 triệu USD năm 1988 lên 9.2 tỷ USD chỉ sau 10 năm, khẳng định vị thế dẫn đầu của Nike.

“Just Do It” không chỉ truyền cảm hứng cho người tập luyện thể thao mà còn là lời thúc đẩy mọi người vượt qua giới hạn bản thân. Dù bạn chỉ chạy 500 mét hay đạp xe quanh hồ, “Just Do It” vẫn là lời nhắc nhở về việc luôn cố gắng hết mình. Slogan này đại diện cho ý chí và sự kiên định, giúp Nike kết nối với khách hàng một cách sâu sắc và bền vững.

2. Absolut Vodka: The Absolut Bottle

Dù sở hữu thiết kế đơn giản với hình trụ thuôn dài, Absolut đã biến chai rượu của mình thành biểu tượng vang danh toàn cầu. Chiến dịch quảng cáo độc đáo liên kết hình ảnh chai Absolut với cuộc sống thường nhật đã tạo nên thành công vang dội, kéo dài suốt 25 năm.

Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo dài hơi nhất lịch sử, với hơn 1500 phiên bản quảng cáo độc đáo. Khi khởi đầu, Absolut chỉ nắm giữ 2.5% thị phần vodka.

Đến cuối thập niên 2000, thương hiệu này đã đạt doanh số hơn 4.5 triệu thùng mỗi năm, chiếm một nửa lượng vodka nhập khẩu vào Mỹ. Thành công này minh chứng cho sức mạnh to lớn của chiến dịch trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự ưa chuộng thương hiệu.

Absolut đã biến chai rượu của mình thành biểu tượng vang danh toàn cầu
Absolut đã biến chai rượu của mình thành biểu tượng vang danh toàn cầu

3. Miller Lite: Great Taste, Less Filling

Mở ra một phân khúc mới cho sản phẩm không phải là điều dễ dàng, nhưng Miller Brewing Company (nay là MillerCoors) đã làm được điều đó với chiến lược táo bạo: định hình lại thị trường bia với dòng sản phẩm bia nhẹ và thống trị phân khúc này.

Chiến dịch “Great Taste, Less Filling” nhắm vào việc thay đổi quan niệm của nam giới về bia nhẹ. Đây là một thách thức lớn khi phải đối mặt với định kiến rằng bia nhẹ thiếu hương vị đặc trưng và không dành cho “phái mạnh”.

Miller đã giải quyết vấn đề này bằng hình ảnh những người đàn ông cơ bắp, đầy nam tính thưởng thức bia nhẹ một cách tự tin, khẳng định hương vị tuyệt vời của sản phẩm. Chiến dịch không chỉ thay đổi quan điểm về bia nhẹ mà còn góp phần tạo dựng vị thế thống trị của Miller trong thị trường bia.

 

4. Volkswagen: Think Small

Chiến dịch “Think Small” của Volkswagen được giới chuyên gia marketing và quảng cáo đánh giá cao, xếp vào danh sách những chiến lược thành công vang dội nhất lịch sử. Ra đời năm 1960 bởi đội ngũ sáng tạo của Doyle Dane & Bernbach (DDB), chiến dịch này giải quyết bài toán thay đổi nhận thức của công chúng về một sản phẩm.

Vào thời điểm đó, sở hữu xe hơi lớn và sang trọng là xu hướng phổ biến tại Mỹ. Việc người dân Mỹ lựa chọn một chiếc xe nhỏ từ Đức sau 15 năm kết thúc Thế chiến thứ II là điều khó khăn. Volkswagen đã giải quyết thách thức này bằng cách chấp nhận điểm yếu của mình: “Nhỏ ư? Đúng, tôi nhỏ.” Họ không cố gắng che giấu hay tô vẽ sự thật.

Bài học lớn nhất từ chiến dịch này là không nên phóng đại hay nói dối về sản phẩm/dịch vụ trong quảng cáo. Sự chân thành luôn được người tiêu dùng trân trọng, giúp mang đến hình ảnh tốt về thương hiệu trong mắt khách hàng.

 

5. Dos Equis: The Most Interesting Man in the World

Hình ảnh người đàn ông thưởng thức xì gà Cuba thượng hạng, sánh bước bên những bóng hồng lộng lẫy và tất nhiên, không thể thiếu chai Dos Equis mát lạnh trong tay có thể đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Đây là kết quả của một chiến dịch marketing hiệu quả và thành công.

Bí quyết thành công của chiến dịch marketing cho bia rượu hay các sản phẩm cao cấp nằm ở khả năng biến chúng trở nên “cool ngầu” trong mắt khách hàng. Chính vì vậy, khẩu hiệu “The Most Interesting Man in the World” – Người đàn ông thú vị nhất thế giới đã ra đời, đưa nhân vật quảng cáo này trở thành biểu tượng “cool” bậc nhất.

Điểm nhấn của mỗi đoạn quảng cáo là câu nói “I don’t always drink beer, but when I do, I prefer Dos Equis. Stay thirsty my friends.” (Tôi không phải lúc nào cũng uống bia, nhưng khi tôi uống, tôi chọn Dos Equis. Hãy luôn khát khao, bạn của tôi.). Câu nói này đã trở thành biểu tượng, khiến bất kỳ ai từng xem quảng cáo đều nhớ đến Dos Equis khi muốn thưởng thức bia.

Mặc dù Dos Equis hiện đã sử dụng gương mặt đại diện mới cho chiến dịch quảng cáo, nhưng hình ảnh người đàn ông phi thường ấy vẫn sống mãi trong thế giới meme, tại các quầy bar và trong tâm trí của những khách hàng trung thành với Dos Equis.

6. California Milk Processor Board: Got Milk?

Chiến dịch quảng cáo “Got Milk?” do Hội đồng Xử lý Sữa California thực hiện đã tạo nên một kỳ tích: doanh số bán sữa tại California tăng vọt 7% chỉ trong vòng một năm. Sức ảnh hưởng của chiến dịch không chỉ lan tỏa khắp California mà còn vượt ra khỏi biên giới quốc gia, đến nay vẫn còn hiện hữu với những biến thể của khẩu hiệu “Got + 1 từ gì đó” trên toàn thế giới.

Điều đặc biệt là chiến dịch này không hướng đến nhóm người không sử dụng sữa, mà tập trung vào những người tiêu dùng hiện tại. Bài học rút ra là không phải tất cả các chiến dịch marketing đều nhắm mục tiêu vào việc thu hút khách hàng mới. Mục đích đôi khi chỉ đơn giản là khuyến khích những khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn.

Chiến dịch quảng cáo "Got Milk?" do Hội đồng Xử lý Sữa California thực hiện đã tạo nên một kỳ tích
Chiến dịch quảng cáo “Got Milk?” do Hội đồng Xử lý Sữa California thực hiện đã tạo nên một kỳ tích

7. Metro Trains: Dumb Ways to Die

Tại Melbourne, Úc, Metro Trains đã truyền tải thông điệp an toàn đường sắt theo cách độc đáo và gây ấn tượng mạnh mẽ: chiến dịch “Dumb Ways to Die”. Thay vì sử dụng biển cảnh báo truyền thống, Metro Trains đã biến tấu một ca khúc nổi tiếng trên Youtube (163 triệu lượt xem) thành thông điệp an toàn đầy hài hước.

Ca khúc “Những cách tồi tệ để chết” liệt kê những cách chết ngớ ngẩn và khó tin: kích động gấu bằng cây gậy, không đeo mũ bảo hiểm khi ra ngoài không gian,… Giai điệu vui nhộn cùng lời ca bắt tai khiến người nghe nhớ mãi.

Kết thúc video, sau khi “dẫn dắt” người xem qua những cách chết “khó đỡ”, thông điệp chính được hé lộ: Chết vì đứng quá gần mép ga hoặc cố gắng vượt qua đường ray là một trong những cách tồi tệ nhất. Chiến dịch “Những cách tồi tệ để chết” thành công vang dội nhờ sự sáng tạo, biến thông điệp an toàn truyền thống trở nên thú vị và gây ấn tượng mạnh mẽ.

8. Apple: Get a Mac

Nhắc đến chiến dịch quảng cáo thành công của Apple, không thể bỏ qua chiến dịch đối đầu giữa Mac và PC truyền thống. Chiến dịch này được đánh giá là một trong những nỗ lực marketing xuất sắc nhất của Apple, góp phần tăng thị phần của hãng lên hơn 42% chỉ trong vòng một năm đầu tiên.

Chiến dịch đã giới thiệu Mac một cách ấn tượng và thông minh, thu hút sự chú ý của người dùng. Bài học rút ra từ đây là: thay vì chỉ tập trung vào tính năng, hãy mô tả lợi ích của sản phẩm một cách sinh động, giúp khách hàng hình dung được việc sử dụng sản phẩm trong đời thực.

9. Clairol: Does She or Doesn’t She?

Năm 1957, Clairol đặt ra câu hỏi: Bạn đã thử Clairol chưa? Khi đó, chỉ 1/15 phụ nữ nhuộm tóc. 15 năm sau, con số này tăng lên ½ theo Time Magazine. Chiến dịch quảng cáo của Clairol thành công đến mức một số bang ở Mỹ đã bỏ quy định yêu cầu phụ nữ ghi màu tóc trên bằng lái xe.

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt cho chiến dịch này của thương hiệu? Clairol không tập trung tự quảng cáo sản phẩm. Thay vào đó, họ chứng minh chất lượng vượt trội của Clairol với người tiêu dùng và nhanh chóng được đón nhận. Điều này xảy ra là vì khi sản phẩm tốt, mọi người sẽ tự nhận ra và lựa chọn.

10. De Beers: A Diamond is Forever

Năm 1997, Agency AdAge vinh danh khẩu hiệu “A Diamond is Forever” của De Beers là một trong những câu nói biểu tượng nhất thế kỷ 20. Chiến dịch này gieo vào lòng người xem thông điệp rằng không có đám cưới nào hoàn hảo nếu thiếu nhẫn kim cương.

De Beers không chỉ tham gia vào thị trường sẵn có mà còn tạo dựng phân khúc mới, biến nhẫn kim cương thành vật phẩm xa xỉ không thể thiếu. Theo New York Times, De Beers đã thúc đẩy mạnh mẽ quan điểm rằng mọi đôi uyên ương cần nhẫn kim cương đính hôn cho hôn lễ.

Từ đó, ta có thể thấy được marketing có thể thay đổi cách nhìn nhận về sản phẩm xa xỉ, biến thứ tưởng chừng không cần thiết thành mặt hàng không thể thiếu.

11. Old Spice: The Man Your Man Could Smell Like

Chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” do Old Spice và Wieden + Kennedy khởi động vào tháng 2 năm 2010 với một video quảng cáo ban đầu. Video này nhanh chóng bùng nổ trên mạng chỉ sau một đêm. Video đã đạt hơn 51 triệu lượt xem sau vài tháng.

Tháng 6 năm 2010, Old Spice tung ra video mới với sự trở lại của Isaiah Mustafa, người được mệnh danh là “Old Spice Guy”. Thương hiệu sử dụng tên gọi này để phản hồi bình luận trên Facebook, Twitter và các trang web.

Chỉ sau hai ngày, công ty đã chọn lọc và đăng tải 186 câu trả lời hài hước và sáng tạo của “Old Spice Guy” đến khách hàng, tiếp tục tạo nên làn sóng lan truyền mạnh mẽ. Theo Inc, video thu hút thêm 11 triệu lượt xem, Old Spice tăng 29.000 người theo dõi trên Facebook và 58.000 người trên Twitter.

“Không ai ngờ rằng những câu hỏi đặt ra lúc bấy giờ sẽ nhận về những phản hồi đầy sáng tạo và thu hút đến vậy”. Vì vậy, khi chiến dịch tạo tiếng vang trên mạng xã hội, bạn nên nắm bắt cơ hội để tăng cường tương tác với người hâm mộ và người theo dõi. Đồng thời, hãy duy trì bản sắc và thông điệp của chiến dịch qua hình ảnh và giọng điệu phù hợp.

12. Wendy’s: Where’s the Beef?

Chiến dịch “Where’s the Beef?” của Wendy’s thành công vang dội không chỉ bởi sự kết hợp hài hước giữa chiếc hamburger khổng lồ và nhóm người cao tuổi. Điểm độc đáo của chiến dịch này nằm ở chiến lược tiếp thị thông minh: nhắm mục tiêu vào đối thủ cạnh tranh.

Khẩu hiệu “Where’s the Beef?” được sử dụng như một lời châm biếm tinh tế về lượng thịt ít ỏi trong bánh mì kẹp thịt của đối thủ, thu hút sự chú ý của công chúng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, Wendy’s không lạm dụng khẩu hiệu này. Chiến dịch chỉ diễn ra trong vòng một năm, thể hiện sự thận trọng và tính toán của thương hiệu.

13. Procter & Gamble: Thank You, Mom

Có lẽ bạn không nghĩ rằng một video quảng cáo của công ty sản xuất hàng tiêu dùng lại có thể chạm đến trái tim bạn đến vậy.

P&G đã thành công trong việc kể những câu chuyện về hành trình của các vận động viên Olympic, đặc biệt là vai trò thầm lặng và đầy hy sinh của những người mẹ luôn ủng hộ và dìu dắt họ. Và những người phụ nữ cũng là người sử dụng sản phẩm P&G, đồng thời đảm nhận các công việc gia đình.

Yếu tố cảm xúc và tình cảm gia đình luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Nếu bạn có một câu chuyện đẹp và ý nghĩa đằng sau sản phẩm của mình, hãy truyền tải một cách hiệu quả để tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng.

14. Chick-fil-A: Eat Mor Chikin

Hình ảnh ba con bò vui nhộn kẹp giữa hai miếng bánh mì sandwich đã trở thành biểu tượng của Chick-fil-A từ năm 1995. Chiến dịch quảng cáo đơn giản nhưng hiệu quả này đã khiến nhiều khách hàng không thể cưỡng lại việc mua thêm sản phẩm.

Mối liên kết giữa hình ảnh những con bò và thương hiệu gà rán Chick-fil-A là một minh chứng cho sự thành công của chiến dịch tiếp thị. Ý tưởng thông minh này nhấn mạnh vào chuyên môn của Chick-fil-A trong việc cung cấp các món ăn từ gà.

15. Chiến dịch marketing của McDonald’s

Chiến dịch “I’m Lovin’ It” ra mắt năm 2003 đã ghi dấu ấn là một trong những chiến lược tiếp thị thành công nhất của McDonald’s, góp phần tái định vị thương hiệu và thúc đẩy doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.

Hơn cả một khẩu hiệu, chiến dịch là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược làm mới hình ảnh McDonald’s, hướng đến kết nối sâu sắc hơn với khách hàng. Sự tham gia của các ngôi sao âm nhạc như Justin Timberlake và Pharrell Williams càng góp phần gia tăng sức hút cho chiến dịch.

Chiến dịch “I’m Lovin’ It” được triển khai trên quy mô toàn cầu, với sự tham gia của các ngôi sao nổi tiếng và sử dụng các phương tiện truyền thông hàng đầu. Kết quả là doanh số bán hàng của McDonald’s tăng 5,7% trong năm đầu tiên, đồng thời tăng cường sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu.

Chiến dịch "I'm Lovin' It" được triển khai trên quy mô toàn cầu
Chiến dịch “I’m Lovin’ It” được triển khai trên quy mô toàn cầu

16. Chiến dịch marketing của Pizza Hut

Ra mắt từ năm 2017 tại Hoa Kỳ, “Hut Rewards” đã trở thành một trong những chiến dịch tiếp thị nổi bật nhất của Pizza Hut. Chương trình thu hút khách hàng bằng cách tích lũy điểm qua mỗi đơn hàng để đổi lấy pizza miễn phí và các ưu đãi hấp dẫn.

Chiến dịch này nhằm mục đích tăng cường gắn kết khách hàng, nâng cao doanh số và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chiến dịch “Hut Rewards” mang lại sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng cho Pizza Hut, khẳng định sức hấp dẫn của chương trình.

"Hut Rewards" đã trở thành một trong những chiến dịch tiếp thị nổi bật nhất của Pizza Hut
“Hut Rewards” đã trở thành một trong những chiến dịch tiếp thị nổi bật nhất của Pizza Hut

Bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn một số thông tin về một số chiến dịch marketing thành công. Mong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết và hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo trên trang 9PM Media.

Xem thêm: 

Hậu trường quay TVC cùng Hà Hồ

Hậu trường Quay giải đua Awakening Road

Hậu trường quay Travel film cho anh Minh Nhựa

SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

SẢN XUẤT PHIM DOANH NGHIỆP

xây kênh tiktok

video bán hàng

Liên hệ

Vui lòng điền một số thông tin dưới đây, nhân viên sale 9PM sẽ liên hệ lại với bạn